Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012


                                                                        Nhận Lỗi
 
 
 Nhà ấy có cách dạy con khác với truyền thống các cụ để lại.
Các cụ thường bảo: "Thương cho roi cho vọt..." Nhưng nhà ấy thì khác, họ không bao giờ đánh con. Những khi chúng mắc lỗi, dù lớn dù nhỏ, bố mẹ chỉ bắt khoanh tay xin lỗi rồi thôi. Thậm  chí có lần thằng con nghịch dại bật lửa đốt bếp nhà hàng xóm. Bố mẹ nó cũng cắn răng chịu đền và bắt con sang xin lỗi nhà hàng xóm, chứ tịnh không đánh phạt gì cả. Có lần bọn trẻ đùa nghịch cạnh bờ ao, thằng anh cướp chùm khế ngọt của thằng em, thằng em không chịu. Thằng anh đẩy em lăn tùm xuống ao rồi đứng nhìn nó "giã gạo" may mà bà mẹ nhìn thấy lôi con lên thoát chết. Ấy vậy mà thằng anh cũng chỉ phải khoanh tay xin lỗi bố mẹ, xin lỗi em lần sau không thế nữa. Mấy đứa con nhà ấy lớn lên trong sự xê xoa, dung túng của bố mẹ nên ý thức của chúng trong cuộc sống rất kém. Chúng rất hay tự ái, dễ nổi khùng với xung quanh, và chỉ làm theo ý thích của minh, và nhất là không sợ phạm lỗi. Nhưng nghe chừng bố mẹ chúng rất thỏa mãn với những đứa con của mình. Họ luôn coi biết nhận lỗi và biết xin lỗi là quá đủ với mọi lỗi lầm, sai hỏng của con cái.
 Có lần một đứa con dành dụm được món tiền định để mua ô tô. Ông bố đến nói cần một số tiền lớn để tiêu gấp. Tưởng ông tiêu vào việc gì, hóa ra ông nằm mơ thấy có người cho số đánh đề, ông đem số tiền đó dánh sạch vào đề, tối về trắng tay. Ông nói với con:
- Bố xin lỗi con, thực ra bố muốn cho con bảy mươi cái ô tô nên mới làm thế.
Một lần hai vợ chồng đưa cháu đích tôn đi chơi hội chợ. Ông thì mải đầu tư vào vui chơi có thưởng, bà thì bị mấy quán hàng mỹ phẩm hút hồn. Chả ai để ý đế cháu để thằng bé bị lạc. Họ nháo nhác đi tìm, khi nhìn thấy thằng bé thì là lúc nó đang đi qua đường nườm nượp xe cộ, một chiếc xe máy quệt vào khiến thắng bé phải đi cấp cứu. Thằng bé vĩnh viễn bị tàn tật. Bố mẹ nó xót xa lắm, nhưng ông bà thì nói:
- Từ xưa đến nay bố mẹ không trách phạt các con bao giờ, nay trót để chuyện này xảy ra bố mẹ thành thật nhận lỗi với các con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét