Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013


Lễ Hẻo Thầy Trù 
 Thế là sau bao ngày vất vả ngôi nhà của hắn cũng được hoàn thành.Hắn háo hức được dọn về nhà mới cho bõ công mơ ước, khó nhọc bao ngày.
 Vợ hắn đi gặp thày xin ngày nhập trạch về bảo:
 - Thày nói tuổi của ông phải qua tết mới được về nhà mới.
 Hắn vỗ đùi mà than rằng:
 - Sao đời tôi ngày nay phụ thuộc vào thày nhiều thế này.
 Hắn nhớ hồi đầu năm bị khối u ở bụng bác sĩ bảo phải mổ ngay,vợ hắn nhờ thày xem ngày, thày phán phải hai tháng nữa mổ mới an toàn.May phúc sao thày thuốc không nghe,vả lại hắn cũng đau không chịu nổi, nên bác sĩ mổ gấp.Giờ hắn vẫn còn hú hồn vì thày thuốc nói hắn chỉ chậm một tuần nữa mà không mổ thì tính mạng hắn không biết sẽ ra sao.
 Lúc đang xây nhà thì vợ hắn đùng đùng dắt ở đâu về một ông thày địa lý.Thày lấy la bàn ra đo đo,đặt đặt,rồi phán:
 - Phòng thờ nhà chị phải đặt hướng đông bắc,phòng bếp chếch hướng tây nam.Thế là phòng thờ, phòng bếp đã xây thô xong rồi lại phải đập đi xây lại cho đúng hướng thày phán,khiến thợ xây suýt nữa thì phá hợp đồng vì bị xúc phạm đến tay nghề và thiết kế của công trình,họ bảo:
 - Ông cứ bắt đập đi đập lại mãi thế này,khiến người ta tưởng chúng tôi xây dở, kém tay nghề nên cứ phải làm đi làm lại...
 Hắn phải ngọt nhạt,nài nỉ tăng công,tăng thưởng cho thợ mới xong.
 Giờ thày lại chưa cho vào nhà mới để ăn tết,bực quá,khó chịu quá,hắn bèn quát vợ:
 - Thế bà đi xem thày nào,thày nói lý do gì mà sau tết mới được về nhà mới,mà bà đưa lễ cho thày thế nào?
 - Thì từ lúc khởi công,đến việc đổ mái từng tầng,tôi đều xem ở một thày ấy,lần nào lễ cũng hậu.Lần này đến xem ngày dọn về,tôi nghĩ chỉ cần khẩu trầu là được rồi.
 - Giời ơi là giời,thày ấy mà bà đến hỏi ngày nhập trạch chỉ có mỗi khẩu trầu,may mà nó không bảo bà là đến mùa quýt sang năm mới được nhập trạch đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét