Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Rất Ngu Ạ

 Bà của Tèo là một bà nông dân thời a còng. Mọi việc từ làm đất,gieo trồng,đến thu hoạch bà đều thuê hết. Bà cũng trồng rau để ăn và để bán,bà cũng nuôi lợn,nuôi gà,và bà còn cùng mấy bà hàng xóm nuôi chung một con đề nữa.
 Trước khi đi ngủ bà thường kể chuyện cho Tèo nghe. Nhưng bà không kể chuyện cổ tích. Bà bảo kể chuyện xảy ra xung quanh hàng ngày, rồi rút ra bài học, nó có giá trị thiết thực và bổ ích hơn. Có hôm bà kể : Hôm nay nhà mụ Cả Lú bị ăn nhầm rau cải bán, vì mụ bị lú lẫn nhổ phải rau ở luống phun thuốc sâu chỉ chuyên để bán chứ không nhổ ở luống rau trồng để nhà ăn. Thế là cả nhà phải đi rửa ruột, tưởng chết. Bà bảo Tèo cháu phải nhớ lớn lên làm việc gì cũng không được nhầm lẫn, nhầm lẫn dẫn đến chết người đấy. Có hôm bà kể : Hôm nay lão Láo Toét ở xóm dưới bị bắt về tội pha cồn công nghiệp làm rượu giả để bán làm hàng chục người bị ngộ độc và chết.Kể xong câu chuyện bà hỏi Tèo lão Láo Toét là người xấu hay người tốt ? Tèo bảo lão Láo Toét ác quá,xấu quá ...
Tối nay bà kể : Đêm hôm qua bà nằm mơ thấy trăng đẹp quá.Trăng của làng mình ngày vẫn còn những lũy tre xanh,những ao bèo cá quẫy. Ánh trăng sáng lung linh dưới đất, ánh trăng sáng vằng vặc trên trời. Bà gọi cháu ra xem mà cháu chả chịu ra,tiếc quá. Vì cháu bây giờ có nằm mơ cũng không thấy được ánh trăng đẹp như thế. Tèo bảo tiếc quá bà nhỉ,sao lúc ấy bà không vào mà bế cháu ra. Nhưng thôi đó chỉ là giấc mơ của bà thôi bà nhỉ.
 - Ừ nhưng mà tiếc thật,sáng ra bà đến gặp các bà đang nuôi chung con đề,bà kể lại giấc mơ trăng sáng và nói : Mình đang nuôi con đề15, tôi lại nằm mơ thấy trăng sáng rạng rỡ thế,chắc hôm nay sẽ ra con 15, các bà thêm tiền vào đi. Mọi người ai cũng hưởng ứng, ai ngờ tối nay đề lại ra 16. Mọi người ngẫm lại mới thấy mình ngu. Trăng sáng thì sáng nhất phải là ngày 16 chứ, có thế mà không nghĩ ra, ngu ơi là ngu.
 Câu chuyện này của bà cháu rút ra được điều gì nào ? Tức là trăng 16 tròn và sáng hơn trăng 15.
 Tèo nhanh nhẩu thêm vào :
 - Và bà bảo các bà rất ngu ạ.
 - !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét