Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012


                                                 Còn lên quận nữa...

      Anh cán bộ địa chính phường đưa trả bà Bảy bộ hồ sơ xin cấp phép xây nhà và nói:
- Bà về xin chữ kí của các hộ liền kề vào tờ giấy này, phải nhớ là đủ hết các hộ giáp Đông, Tây, Nam, Bắc với nhà bà nếu có, không được thiếu ai đấy. Họ mà không kí là bà không làm được nhà đâu.
Bà Bảy thoáng lo lắng hỏi lại:
- Thế ra các hộ liền kề là người cấp phép cho tôi làm nhà à? Còn những nơi những cửa mà tôi đã phải chạy đi chạy lại xin dấu, xin má thì sao?
- Thủ tục là thế, không thể thiếu một điều nào trong thủ tục cấp phép cả. Thôi bà về đi.
Bà Bảy lo lắng thế thôi, chứ bà Bảy ăn ở với hàng xóm láng giềng cũng đầy đặn lắm, nên việc xin chữ kí của các hộ liền kề không khó khăn vướng mắc gì. Nhưng bà cứ tự hỏi giả sử có nhà nào đó có tư thù gì với bà thật mà họ không kí thì sao nhỉ? Chả nhẽ bà không làm được nhà thật như anh cán bộ địa chính cảnh báo à?
Bà bảy đưa lại bộ hồ sơ cho anh cán bộ địa chính phường, anh ta xem qua chữ kí của các hộ liền kề rồi nói:
- Không hợp lệ bà ạ. Nhà ông Sửu đã cho cháu ông ấy đứng tên sổ đỏ mà ông ấy vẫn kí là không được, nhà bà Lưu chỉ ghi mỗi họ tên mà không kí cũng không được, bà này cậy mình là tiến sỹ nên kênh kiệu lắm tôi biết, bà về xin lại đi.
Bà Bảy lại lật đật ôm đống giấy tờ, thủ tục về. Bà gặp bà Lưu và nói:
- Bà làm ơn kí cho tôi một chữ rồi hãy ghi họ tên, người ta yêu cầu thế. Tôi biết bà là tiến sỹ chữ kí của bà quý lắm, nhưng luật lệ là thế xin bà giúp cho. Bà Lưu nói:
- Các văn bản giấy tờ tôi kí nhận, tôi chỉ viết có thế thôi, làm sao bảo không hợp lệ?
- Khổ lắm cơ bà ơi, tôi chạy vạy mấy tháng trời vì cái hồ sơ cấp phép này rồi, giờ mới đến nhờ các bà mong bà giúp cho. Bà Lưu tỏ vẻ bức xúc:
- Kì quặc thật, người ta kí thế nào là quyền của người ta sao bảo là không hợp lệ. Mà này tôi hỏi thật nhé bà có phong bì phong bao gì không khi đi làm thủ tục này?
- Tôi làm gì có phong bao phong bì...
- Ối giời ơi thế thì bà còn đi lên đi xuống còn mệt, mỗi hôm người ta sẽ chỉ cho bà một việc cần phải làm, một thủ tục bà còn thiếu có đúng không? Bà nghe tôi cứ thế, cứ thế( bà Lưu ghé tai bà Bảy thì thầm điều gì đó) bà cứ thế mà nộp, chúng tôi không cần phải kí lại đâu.
Bà bảy trao lại tập hồ sơ cho anh cán bộ địa chính phường, ngay trang đầu của tập hồ sơ là chiếc phong bì dầy dầy rơi ra. Anh cán bộ địa chính ý tứ nhét nó xuống chồng hồ sơ bên cạnh rồi gật đầu bảo ba Bảy:
- Hố sơ của bà thế là tạm ổn rồi, bà về đợi đầu tuần sau đến lấy kết quả, rồi đem lên quận xin tiếp.
Bà Bảy run lẩy bẩy kêu lên: Ối giời ơi lại còn lên quận nữa...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét